Ở Thái Lan, cơ sở pháp lý cho việc học tập suốt đời nằm (HTSĐ) trong Hiến pháp và Luật Giáo dục Quốc gia ban hành năm 1999. Trong khi Hiến pháp quy định rộng rãi rằng tất cả công dân Thái Lan đều phải được cung cấp cơ hội học tập, Luật Giáo dục Quốc gia đề xuất giáo dục suốt đời như nguyên tắc tổ chức toàn bộ hệ thống giáo dục của đất nước.

Năm 2008, “Đạo luật thúc đẩy Giáo dục không chính quy và Giáo dục phi chính quy” là một trong những chính sách có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy HTSĐ ở Thái Lan. Đạo luật đã đưa ra những hướng dẫn về việc cung cấp Giáo dục không chính quy và Giáo dục phi chính quy một cách hiệu quả, cho phép người dân thu được những lợi ích từ quá trình HTSĐ, đồng thời nhấn mạnh đến sự phân cấp quản lí từ trung ương tới địa phương và thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan.

Hơn nữa, kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia như Kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia lần thứ 11 (2012–2016) cũng xác định sự sẵn sàng của hệ thống giáo dục Thái Lan để mở ra cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Ở Thái Lan, Luật Giáo dục mới đang dần nhấn mạnh vai trò của giáo dục không chính quy trong việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực (ILO, 2004).

Tác giả: Nguyễn Minh Tuấn- Nguyễn Hoài Thu- vũ Thị Phương Thảo – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam