Mô hình thử nghiệm Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ) ra đời tại Việt Nam từ những năm 1997 – 1998. Ðến nay, mạng lưới TTHTCÐ tiếp tục phát triển mạnh, cả nước có khoảng 11.000 TTHTCÐ, trong đó có 53 tỉnh, thành phố đạt 100% số xã, phường, thị trấn có TTHTCÐ (chiếm tỷ lệ 98,77%). Số lượng các TTHTCÐ đang tiếp tục tăng lên và tạo cơ hội cho hàng chục triệu lượt người được học tập với nhiều nội dung về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống và giữ vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. TTHTCÐ đóng vai trò quan trọng, là công cụ thiết yếu xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn ít TTHTCÐ thật sự phát huy hiệu quả, các TTHTCĐ chưa chủ động tổ chức hoạt động cũng như xây dựng tài liệu, các chương trình và hoạt động tại các TTHTCÐ mà vẫn chủ yếu thực hiện các chương trình đưa xuống từ Bộ GD và ĐT.
Vì những lý do trên, Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) tiến hành Đánh giá nhu cầu nâng cao năng lực hiện tại của các Trung tâm được lựa chọn tại Hà Nội, Cần Thơ và An Giang. Đánh giá chú trọng năng lực, kỹ năng của lãnh đạo và cán bộ, làm cơ sở xây dựng chương trình bồi dưỡng kỹ năng và nâng cao năng lực để họ có khả năng xây dựng thực hiện chương trình, vận động nguồn lực và thực hiện các chương trình truyền thông. Dựa vào kết quả đánh giá, CED sẽ hỗ trợ các Trung tâm được lựa chọn để xây dựng các chương trình tạo cơ hội cho thanh thiếu niên và ngườ dân cộng đồng có điều kiện tham gia các hoạt động có chất lượng nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng cho thanh thiếu niên và cộng đồng nói chung.
Đánh giá được tiến hành từ tuần cuối tháng 11/2016 tới tháng 2/2017 trên địa bàn An Giang, Cần Thơ và Hà Nội. Nhóm đánh giá khảo sát được 19 Trung tâm với 19 cán bộ lãnh đạo của các Trung tâm (9 Hà Nội, 7 An Giang, 3 Cần Thơ) và 142 người dân sống quanh Trung tâm (48 người dân tại thành phố Hà Nội và 94 người dân tại thành phố Cần Thơ và An Giang).