Về khung chính sách

Khi xem xét hệ thống chính sách hỗ trợ cho HTSĐ của Hàn Quốc cho thấy, nước này có khung chính sách bao gồm các quy định pháp lý và chiến lược quốc gia rất cụ thể và chặt chẽ. Các điều khoản pháp lý quy định sự hiểu biết và khẳng định vai trò to lớn của học tập suốt đời, trong khi các điều khoản chiến lược như kế hoạch hành động của việc học tập suốt đời xác định cụ thể mục tiêu, kết quả mong đợi, hướng dẫn thực hiện, đánh giá và cải thiện chiến lược học tập suốt đời. Khung chính sách quốc gia của Hàn Quốc là một dấu hiệu tốt cho thấy sự vận hành của cơ chế học tập suốt đời.

Về hình thức tổ chức thực hiện

Kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy, quốc gia này đã tạo những điều kiện thuận tiện nhất cho tất cả mọi người có nhu cầu học tập, giải trí, nâng cao chất lượng cuộc sống tại các TTHTCĐ. Các hình thức học tập tại các TTHTCĐ rất đa dạng, người dân có thể đến trực tiếp tham gia các hoạt động, khóa học tại TTHTCĐ. Ngoài ra họ cũng có thể học từ xa, học qua phát thanh, truyền hình, tự học, E-leaning. Những hình thức học tập, tham gia phong phú này, nước ta có thể áp dụng trong điều kiện của mình.

Hiện nay, ở nhiều nước hình thức học từ xa, tự học, học qua mạng Interner vẫn chưa khai thác được hết ưu thế và cần được phát huy trong thời gian tới. Việc xây dựng mạng E-learning, các chương trình tự học, tự học có hướng dẫn với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin cần được đẩy mạnh. Công nghệ thông tin và các phương tiện hiện đại, các tài liệu in ấn, băng hình, băng tiếng, công nghệ phần mềm, giáo trình điện tử, trang web… cần được ứng dụng rộng rãi và phổ biến để mọi người có thể tiếp cận dễ dàng và học ở mọi lúc, mọi nơi, phục vụ tất cả những ai có nhu cầu học tập.

Về mạng lưới phối hợp, liên kết

Các nhà cung cấp chính của việc học tập suốt đời bao gồm các tổ chức chính phủ (GO) như chính quyền trung ương và địa phương và các cơ quan trực thuộc, tổ chức phi chính phủ (NGO), tổ chức phi lợi nhuận (NPO), người sử dụng lao động và một số tổ chức khác. Ở ba quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan, các dự án học tập suốt đời được thực hiện với các mạng lưới trong số các nhà cung cấp quan trọng này. Với sự đa dạng của các nhà cung cấp và mạng lưới kết nối này, các TTHTCĐ có cơ hội thuận lợi trong việc tạo cơ hội học tập cho người dân, xây dựng và triển khai các chương trình, dự án cho cộng đồng một cách hiệu quả.

Tác giả: Nguyễn Minh Tuấn- Nguyễn Hoài Thu- vũ Thị Phương Thảo – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam