Đối với một đất nước không giàu có về tài nguyên thiên nhiên như Hàn Quốc, vai trò của giáo dục và phát triển nguồn nhân lực được coi là một phương tiện để hoàn thiện con người và là động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Để thúc đẩy giáo dục người lớn và xây dựng xã hội học tập, Hàn Quốc đã thiết lập được một hệ thống chính sách và quy định pháp lí chặt chẽ. Hệ thống chính sách và quy định này có tác động sâu sắc đến sự phát triển của giáo dục người lớn và HTSĐ ở Hàn Quốc.
Dựa trên Hiến pháp và Đạo luật Giáo dục Xã hội năm 1982, Đạo luật Giáo dục suốt đời đã được thông qua vào năm 1999 và được sửa đổi kỹ lưỡng vào năm 2007. Đặc biệt, nhiệm vụ của chính quyền trung ương và địa phương trong việc thúc đẩy giáo dục suốt đời được quy định trong sửa đổi năm 2007 một cách cụ thể và rõ ràng, thể hiện rõ sự phân cấp trong việc tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân Hàn Quốc. Trong Luật GDSĐ sửa đổi năm 2007, một cấu trúc hành chính áp dụng cho toàn bộ hệ thống chính quyền trung ương, các cấp chính quyền tỉnh và cơ sở đã được nêu rõ. Ở cấp trung ương, Viện GDSĐ quốc gia thuộc Bộ Giáo dục – Khoa học – Công nghệ được chính thức thành lập năm 2008. Luật này cũng quy định trách nhiệm bắt buộc đối với chính quyền địa phương về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch thúc đẩy GDSĐ cho chính địa phương mình. Các quy định pháp luật này được Bộ Giáo dục và Ủy ban Xúc tiến Giáo dục suốt đời phối hợp chặt chẽ, đồng thời cùng các các bộ ban ngành liên quan khác xem xét Kế hoạch thúc đẩy Giáo dục suốt đời thực hiện 5 năm một lần, kể từ năm 2002.
Về các quy định pháp lí đối với đội ngũ nhân lực cho các cơ sở GDSĐ, Luật Giáo dục Xã hội (1982), Luật Giáo dục suốt đời (1999) đều yêu cầu các tổ chức GDSĐ nên sử dụng các nhà GDSĐ. Tuy nhiên, Luật Giáo dục suốt đời (1999) lại không đưa ra các tiêu chí cụ thể về các nhà GDSĐ và những hạn chế này đã được bổ sung trong Luật giáo dục suốt đời sửa đổi năm 2007. Bộ luật này đã bổ sung các tiêu chí cụ thể cho các nhà GDSĐ đối với các khu vực vùng, miền, thành phố tại Hàn Quốc. Luật này cũng nêu rõ Chính phủ cấp trung ương và các khu vực cấp địa phương sẽ tăng tiền lương cho các nhà GDSĐ. Với những thay đổi trong Luật Giáo dục suốt đời (2007) đã tạo hành lang pháp lý hữu dụng cho các nhà GDSĐ phát triển một cách chuyên nghiệp hơn.
Đây chính là các cơ sở pháp lí quan trọng và mạnh mẽ để các trung tâm HTSĐ, Trung tâm cộng đồng tại Hàn Quốc thực hiện những kế hoạch huy động nguồn lực và huy động được tối đa sự tham gia của cộng đồng xã hội vào các hoạt động học tập, giáo dục cho người dân cùng với sự phối hợp với lãnh đạo Sở giáo dục địa phương, điều đã được quy định rõ trong Luật GDSĐ sửa đổi năm 2007.
Tác giả: Nguyễn Minh Tuấn- Nguyễn Hoài Thu- vũ Thị Phương Thảo – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam