Ở Thái Lan các TT HTCĐ thuộc về nhân dân, được tổ chức, quản lý, điều hành bởi người dân và phục vụ lợi ích của nhân dân. Nó được thành lập như là một cơ sở giáo dục thuộc mạng lưới giáo dục không chính quy ở địa phương, phục vụ cho người dân ở các khu vực nông thôn hay thành thị và được quản lý bởi người dân địa phương trong việc cung cấp cơ hội học tập khác nhau để học tập thường xuyên, học suốt đời góp phần phát triển cộng đồng và cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

TT HTCĐ là dành cho mọi công dân, thích nghi với nhu cầu của tất cả mọi người trong cộng đồng thông qua sự tham gia một cách tích cực và năng động của cộng đồng. Nó cũng có thể các chức năng khác trong cộng đồng như phổ biến thông tin, phát triển cộng đồng, phối hợp và kết nối với các tổ chức thuộc chính phủ, phi chính phủ, liên kết các tổ chức truyền thống trong làng, xã,…

Các trung tâm hoạt động thông qua việc tổ chức và quản lý bởi các thành viên cộng đồng, để cộng đồng thực sự tham gia và làm chủ sở hữu TT HTCĐ. Chính vì vậy các TT HTCĐ được mọi thành viên trong cộng đồng tạo điều kiện và hỗ trợ cho các tạo điều kiện và hoạt động. Đội ngũ tham gia tổ chức hoạt động GD cộng đồng chủ yếu là các tình nguyện viên của cộng đồng và các tình nguyện viên là thành viên của các tổ chức của mạng lưới liên kiết. Cơ chế quản lý TT HTCĐ ở Thái Lan có thể mô tả bằng sơ đồ dưới đây:

Việc thành lập mạng lưới phối hợp, liên kết được quy định trong Mục 14 của của Đạo luật thúc đẩy giáo dục không chính quy và giáo dục phi chính quy. Trong đạo luật đã quy định các vấn đề liên quan đến hình thành mạng lưới liên kết như: việc sử dụng công nghệ thông tin và truyên thông, đài phát thanh và truyền hình giáo dục, đài phát thành địa phương, các trung tâm khoa học, các thư viện công cộng, viện bảo tàng, các trung TTHTCĐ và các nguồn tài nguyên học tập khác để thúc đẩy HTSĐ và nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người.  Theo quy định về quản lý giáo dục không chính quy và phi chính quy ở cấp độ cơ sở giáo dục thì TTHTCĐ có thể được thành lập để thực hiện tổ chức các hoạt động học tập (ONIE, 2008), phải thực hiện phối hợp giữa các bên trong mạng lưới liên kết để thúc đẩy, hỗ trợ và cung cấp giáo dục không chính quy và phí chính quy. TT HTCĐ có thể thành lập mạng lưới liên kết như sau:

Tìm kiếm mạng lưới liên kết: Lập danh sách mạng lưới các tổ chức liên kết, xây dựng kế hoạch hợp tác, từ đó công bố mạng lưới liên kết để người học được biết. Mạng lưới liên kết này có thể bao gồm: các cơ quan của chính phủ, các ban ngành, công ty tư nhân, công ty nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ, các trường học chính quy trên đại bàn,…

– Quản lí và thúc đẩy sự hợp tác: giữa các tổ chức nằm trong mạng lưới liên kết có văn bản ghi nhớ những thoả thuận về các vấn đề: hỗ trợ nhân sự tham gia vào quản lí và điều hành TT HTCĐ, sử dụng cơ sở vật chất, quan hệ công chúng, ngân sách, thực hiện quá trình dạy học, phát triển chương trình học liệu và các công việc liên quan khác; thực hiện việc tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên của mạng lưới liên kết.

– Tạo lập sự khích lệ, động viên: Khuyến khích các tổ chức huy động các cá nhân và các tổ chức liên kết tham gia vào tổ chức các hoạt động giáo dục ở TT HTCĐ; bên cạnh đó, các cấp quản lý cũng có những ưu tiên về quyền lợi cho người làm dịch vụ giáo dục không chính quy, hỗ trợ các hoạt động của TT HTCĐ, các cơ sở thực hiện giáo dục không chính quy và có chính sách phát triển nguồn lực cho các cơ sở đó.

Tác giả: Nguyễn Minh Tuấn- Nguyễn Hoài Thu- vũ Thị Phương Thảo – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam